Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

TRỞ VỀ VỚI KHIÊM TỐN


Bạn sẽ nực cười khi nghe tôi nói trở về với khiêm tốn ? Đơn giản chỉ vì, có lẽ bạn cũng như tôi từng là người ít nhiều “ngạo mạn” theo cách nhìn nào đó ? Tôi và bạn chưa bao giờ chấp nhận chịu sự khuất phục vì khả năng vốn có ? Khiêm tốn là điều chưa ai mong muốn bao giờ, bạn và tôi !

Hơn nữa, cái cách “khiêm tốn” nhiều lúc lại bị xem là núp bóng “kiêu hãnh”. Người ta vẫn thường nói đùa : “Một lần khiêm tốn bằng bốn lần tự mãn” ! Kiểu nói bông đùa ẩn chứa việc coi thường sự khiêm tốn : khiêm tốn chẳng có gì tốt đẹp.

Tuy nhiên, không biết bạn đã từng bị xúc động do hành vi hay lời nói khiêm tốn của ai đó ? Tôi thực sự bị ấn tượng bởi sự kiện của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI.

Trong lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên vào ngày 17 tháng 02 vừa qua, sau khi tuyên bố thoái vị sứ vụ Giám mục Rôma, người kế vị thánh Phêrô, ngài nói : “chúng ta cần phải khiêm tốn hơn”[1]. Người, với tư tưởng uyên thâm và cũng từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng khác nhau cho tới ngày lên ngôi Giáo hoàng, đã có cung cách nói rất mực khiêm tốn ở tuổi 85 : “chúng ta cần khiêm tốn hơn”. Có lẽ những suy tư và cuộc sống kinh qua đã đưa ngài tới cảm nghiệm sâu xa về điều chính yếu : “cần phải khiêm tốn hơn”.

Tôi ví cuộc sống là điểm giao thoa giữa ba chiều kích : cao, sâu và rộng. Chỉ khiêm tốn cho phép chúng ta nối kết ba chiều kích này.

Nhờ khiêm tốn chúng ta có khả năng đi vào chiều sâu của cuộc sống chính mình. Đó không phải là cuộc sống hời hợt, hình thức, bề ngoài, hoang tưởng và ngông cuồng, nhưng là sự cảm nhận sâu xa con người đích thực vừa lớn lao, vừa nhỏ bé. Khiêm tốn là sự hiểu biết chính mình hoàn hảo.

Nhờ khiêm tốn cuộc sống chúng ta mới có thể trải rộng. Nó là sự trải rộng trong mối tương quan con người với nhau và với vũ trụ. Khiêm tốn là sự cảm thông ; khiêm tốn là lòng kính trọng ; khiêm tốn là sự ngưỡng mộ. Khiêm tốn là sự hiểu biết người hoàn hảo.

Nhờ khiêm tốn mà chúng ta có thể bay cao. Sự thanh thoát nhờ có khiêm tốn. Khiêm tốn đặt niềm tin vào điều cao quý hơn nó, lớn lao hơn nó và siêu việt hơn nó. Khiêm tốn là sự lôi cuốn về chốn vô biên vượt không gian và thời gian.

Tới đây chắc bạn đã hiểu ít nhiều lý do tại sao tôi muốn nói cùng bạn là trở về với khiêm tốn. Trở về với khiêm tốn không phải là con đường tự hủy diệt vong, nhưng là cuộc sống sung mãn nơi chính mình và xung quanh mình.

Trần Văn Khuê, aa





[1] Cách trình bày lại của người viết từ bài chia sẻ của ĐGH Bênêđíctô XVI với khách hành hương ở quảng trường thánh Phêrô trước giờ đọc Kinh Truyền Tin, ngày 17 tháng 02 năm 2013. 

1 nhận xét:

  1. khiêm tốn là biết mình biết người..."Khiêm tốn là sự hiểu biết chính mình hoàn hảo.Khiêm tốn là sự hiểu biết người hoàn hảo."... Khiêm tốn là biết con người không ngừng "TRỞ VỀ VỚI KHIÊM TỐN"

    Trả lờiXóa