Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

NGÀY ĐẦU XUÂN NHỚ VỀ CỘI NGUỒN



Có lẽ nhiều người trong chúng ta từng biết lời bài hát “Đầu xuân cầu cho gia đình” của nhạc sỹ Phanxicô :

Ngày đầu xuân bao người đi xa
cũng về với gia đình
cũng về với ân tình
ngất ngây với nguồn yêu mến
dâng đến lòng mẹ cha là lòng biết ơn.

Việc trở về với gia đình xuất phát từ tâm niệm : “Chim có tổ, suối có nguồn, con người có tổ có tiên”. Điều làm cho con tim xao xuyến bồi hồi và cảm giác nhớ nhung vào những ngày cuối năm không phải vì khí trời thay đổi. Ngày cuối của tháng Chạp và đầu tháng Giêng Âm lịch, về mặt bản chất, không có gì khác so với những ngày còn lại của năm ; có hay chăng chút khác biệt là tiết trời bắt đầu thay đổi, cỏ cây hoa lá bắt đầu đâm chồi nảy lộc. Thế nhưng, vào thời khắc này không trái tim nào lại hững hờ. Tâm trạng con người như hoàn toàn thay đổi với đất trời.

Khao khát trở về với cội nguồn đốt cháy con tim. Những ký ức, kỷ niệm về tuổi thơ, những hình ảnh thân thương tuôn trào. Con người tìm về nơi mình sinh ra. Mặc cho hình ảnh đơn sơ mộc mạc con người cảm thấy chúng tràn đầy ý nghĩa. Chúng là sự cuốn hút, là nguồn cảm hứng, là năng lực đổ đầy niềm khát khao được sống được yêu thương.

Con người xa quê hương như thiếu vắng hơi ấm của Đất mẹ. Chân trời mênh mông chỉ còn là khoảng trống vô hạn và nỗi nhớ vô bờ. Ai đã cho người trái tim để nhịp đập của nó hòa quyện với hơi thở của anh em đồng loại. Có những khác biệt nhưng không thể không thương không nhớ !

Đối với những ai tin vào Đức Giêsu, khát khao tìm về Đất mẹ vô biên nơi Thiên Chúa tình yêu là tất cả trong mọi sự còn rực cháy hơn thế nữa. Thánh giáo phụ Tây phương vào cuối thế kỷ thứ 4 và đầu thế kỷ thứ 5, Augustinô, sau khi miệt mài tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống trong các tư tưởng triết học, nghệ thuật, văn thơ…, đã đúc kết kinh nghiệm của mình trong những lời đầu của cuốn Tự Thuật : “Chính vì Chúa tạo dựng nên chúng con cho Chúa và tâm hồn chúng con luôn khắc khoải tìm kiếm cho tới khi được an nghỉ trong Ngài”. Thực tại trần thế mang ý nghĩa tròn đầy khi con người trong nó luôn hướng về thực tại siêu việt.

Mừng xuân mới, con người ở giữa trời và đất giao hòa với lòng kính cẩn và niềm khát khao cho tình yêu của Thượng Đế chan hòa mặt đất. Con người với nhau trao ban những lời cầu mong tốt đẹp. Ngày đầu xuân thánh thiêng và nồng ấm tình huynh đệ !

Chúc mừng Năm mới – Bonne Année – Happy New Year !

Trần Văn Khuê, aa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét