Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2013

TÌNH YÊU


Hai chữ tình yêu đa nghĩa khơi gợi nơi mỗi người những cảm xúc đa chiều : ngọt ngào và cay đắng, mộng mơ và thực dụng, phong phú và nghèo nàn…. Văn thơ không thiếu những câu chữ tình ; nghệ thuật không thiếu hình ảnh gợi nghĩa ; và cuộc sống chất chứa nhiều thi vị tình yêu.

Không gì đẹp và cao quý hơn tình yêu. Nó đẹp từ mông lung trong giấc mộng cho tới nghĩa cử hy sinh nơi xác phàm. Nhưng, tình yêu lại không luôn chiều theo nhịp đập cảm xúc. Nó đẹp và cao quý vì nó cao thượng.

Gần đây ở Pháp nhiều người bày tỏ ủng hộ sự bình đẳng trong hôn nhân ; hôn nhân ngay cho cả những cặp cùng giới, vì đó là tình yêu. Tuy nhiên, các nhà nhân chủng học xác định : “hôn nhân không phải là đêm hội của tình yêu”. Tình yêu không chỉ là cảm xúc, tình yêu còn là lý trí – lý trí có khả năng xúc động.

Trong Ki-tô giáo – nơi tôi sinh ra và lớn lên, tình yêu không phải là kẻ thù của érôs[1], tình yêu xác phàm. Tình yêu cần có một cơ thể để biểu lộ. Nhưng  érôs không phải là tất cả. Tình yêu còn là agapé[2], tình yêu hướng thượng, tình yêu siêu nhiên (hướng tới sự siêu việt). Nó là tình yêu của Đấng vô biên, yêu thương vô vị lợi và không điều kiện.

Tình yêu được cụ thể hóa không chỉ nơi xác phàm mang những cảm xúc, mà còn nơi nghĩa cử yêu thương mà Ki-tô giáo gọi là tình bác ái – tình yêu rộng lớn. Nói về tình bác ái này, thánh Phao-lô viết : “Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả” (1Cr 13, 4-7).

Trong thế giới mà hận thù thay cho tình yêu, cũng như tình yêu bị tầm thường hóa, chúng ta vẫn tin tưởng tình bác ái được tình yêu của Đấng vô biên lôi cuốn có khả năng biến đổi con người và thế giới.

Trần Văn Khuê, aa


[1] Érôs : thuật ngữ trong triết học cổ Hy-lạp nói về huyền thoại tình yêu, như thần tình yêu. Nó biểu lộ khát khao tình dục.
[2] Agapé : một thuật ngữ Hy-lạp khác nói về tình yêu siêu nhiên, tình yêu không điều kiện. Thuật ngữ này được sử dụng trong Tin Mừng. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét