Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

ĐỜI SỐNG CỦA NGƯỜI MÔN ĐỆ CHÚA GIÊSU


Khi nói về người môn đệ Chúa Giê-su, chúng ta – Ki-tô hữu, liên tưởng ngay tới những công việc mà người môn đệ này đảm nhận và thực hiện trong đời sống bước theo Người. Tuy nhiên, danh xưng người môn đệ lại không hệ tại ở công việc, nhưng chính là ở đời sống – đời sống trong Thiên Chúa.

Bạn sẽ thắc mắc và đặt câu hỏi : công việc hay đời sống cũng là một đó thôi ? Có thể bạn có lý : đời sống bao hàm công việc và công việc cũng là đời sống. Tuy nhiên, hai cách tiếp cận vấn đề lại hoàn toàn khác nhau. Công việc là cách diễn đạt đời sống ; vì nó là cách diễn đạt, nên nó có thể khiếm khuyết và hạn chế do yếu tố khách quan hay chủ quan. Chính vì thế, công việc diễn đạt đời sống, nhưng không hẳn nói lên hết tất cả cuộc sống.

Chúng ta nhận thấy con người và sứ mạng thiên sai của Chúa Giêsu – cuộc sống của Người, không thể chỉ được giới hạn trong khoảng ba năm rao giảng Tin Mừng – hoạt động (công việc), ngay cả đó là công việc kỳ diệu : “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tần phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả tự do cho người bị áp bức, công bố năm hồng ân của Chúa” (x. Lc 4,18-19). Ba năm hoạt động, cái chết và phục sinh của Chúa Giêsu là sự nối tiếp toàn bộ công trình tạo dựng và cứu độ của Thiên Chúa. Mầu nhiệm nhập thể của Chúa Giêsu là sự nhập thể và nhập thế của Thiên Chúa trong công trình tạo dựng của Ngài : tạo dựng không còn là thực thể xa lạ, nhưng được Thiên Chúa nhập thể và “cư ngụ”. Chúng ta phải chiêm ngắm Chúa Giêsu trong toàn bộ chương trình tạo dựng này để hiểu danh tính đích thực của Người.

Hơn nữa, Chúa Giêsu đến với con người không như con người duy hành động, nhưng là Người luôn sống mật thiết với Thiên Chúa Cha. Thánh sử Luca trình thuật : ngay sau khi chịu phép rửa của Gioan Tẩy giả, Chúa Giêsu bắt đầu cầu nguyện, và lúc đó “trời mở ra, Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng : Con là Con của Cha ; ngày hôm nay Cha đã sinh ra con” (Lc 3,21). Chúa Giêsu đã vén bức màn cho con người thấy đồng thời nhân tính và thiên tính của Người trong mối tương quan với Thiên Chúa Cha. 

Cả ba thánh sử (Mátthêu, Luca, Máccô) đều trình thuật sau biến cố nhận phép rửa của Gioan Tẩy giả tại sống Giođan, Chúa Giêsu đi vào sa mạc và chịu ma quỷ cám dỗ (Mt 4,1-11 ; Lc 4, 1-13 ; Mc 1, 12-13). Có lẽ chúng ta khó mường tượng khung cảnh sa mạc mà nơi đó Chúa Giêsu nhịn ăn uống trong bốn mươi đêm ngày và chịu ma quỷ cám dỗ như thế nào. Nhưng đó là hình ảnh của thế giới mà kể từ đây – bắt đầu sứ mạng công khai, Chúa Giêsu đi vào với tư cách con người để sống cuộc chiến đấu thiêng liêng : những nhu cầu tức thời, quyền lực và thần tượng. Chúa Giêsu sẽ không thể thoát khỏi những cám dỗ này nếu như đã không sống với Thiên Chúa Cha.

Đời sống của người môn đệ Chúa Giêsu là đời sống chiêm ngắm khía cạnh nhân tính con người Giêsu đã được nuôi dưỡng bằng mối tương quan với Thiên Chúa Cha như thế nào. Như thế chúng ta sẽ nhận thấy Con Người này đã không giảng dạy dân chúng bằng những “giáo lý trống rỗng”, nhưng thực sự bằng những gì Người đã sống, được thúc đẩy bởi Thiên Chúa Cha và Thánh Thần của Người.

Trần Văn Khuê, aa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét