Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

TAIZÉ


Taizé, địa danh của một làng quê nhỏ bé thuộc địa phận Saône-et-Loire, miền Bourgogne nước Pháp, trở nên quen thuộc với nhiều bạn trẻ trên toàn thế giới hôm nay. Điều kỳ diệu nào đã làm cho Taizé trở thành nổi tiếng?

Vào năm 1940 Roger Schutz – con của mục sư Tin lành Karl Ulrich Schutz, ở Bachs (Thụy sĩ), đi từ Giơ-ne-vơ sang miền nước Pháp để tìm một nơi cầu nguyện. Taizé là nơi mà thầy Roger đã tìm thấy, trở thành “ngôi nhà” của cộng đoàn Taizé hôm nay. Nơi đây thầy Roger thực hiện chương trình xây dựng một cộng đoàn mà trong đó “sự hòa giải theo Tin Mừng được sống một cách cụ thể nơi đời sống cộng đoàn”. Đó là cộng đoàn đại kết - các anh em thuộc các Giáo hội khác nhau (Tin lành, Chính thống, Công giáo) sống chung với nhau. Cho dù trong số hơn một trăm thầy hiện nay đa phần là Công giáo và chính thầy Roger sau này cũng đã “tìm thấy căn tính đời sống đức tin của mình nơi Giáo hội Công giáo” thì cộng đoàn Taizé vẫn là cộng đoàn đặc trưng đại kết.

Miền đất Taizé trù phú, nhưng phong cảnh không mấy hữu tình, cơ sở vật chất thuộc hạng tầm thường, không có những công trình kiến trúc đồ sộ, và cũng không có các khu mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí nhộn nhịp, thế nhưng Taizé lại có sức quyến rũ hàng triệu con tim người trẻ trên toàn thế giới đến với nó. Vẽ đẹp hút hồn của Taizé đối với họ là đời sống chia sẻ cởi mở không phân biệt nguồn gốc, lịch sử cá nhân và những giờ cầu nguyện lắng đọng. Trong Thiên Chúa họ trở thành tất cả cho mọi người.

Không chỉ vào những dịp đặc biệt, ai đến với Taizé trong những ngày thường đều phải ngạc nhiên nhìn thấy hàng trăm bạn trẻ, tuổi từ 18 tới 30, say mê trong những giờ cầu nguyện tại Nguyện đường hoà giải. Ai có thể làm được điều đó, nếu không phải vì trái tim của họ đã bị Thiên Chúa cuốn hút ?

Trần Văn Khuê, aa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét