Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

CON NGƯỜI ĐƯỢC GIẢI THOÁT BẰNG TÌNH YÊU

Lời này được lấy từ thông điệp Spe salvi, Về niềm hy vọng Ki-tô giáo (2007) của Đức Giáo Hoàng Bê-nê-đíc-tô XVI (số 26). Chắc hẳn đây không phải là một khẳng định mang tính chủ quan, nhưng được đúc kết từ những ghi nhận và đánh giá mang tính khách quan về các lãnh vực của đời sống xã hội : khoa học, chính trị, kinh tế. Đó là tiến trình nhận định mà Đức Giáo Hoàng Bê-nê-đíc-tô XVI, trong thông điệp Spe salvi, đã đi từ “Sự chuyển đổi của niềm tin hy vọng Ki-tô giáo trong thời đại mới” tới “Dung mạo đích thực của hy vọng Ki-tô giáo”.
Khẳng định này trở thành xác tín đối với chúng ta khi đọc lại những sự kiện thế giới trong những năm qua và sống kinh nghiệm niềm tin Ki-tô giáo.
Từ những sự kiện thế giới
Trước hết, đối với lãnh vực khoa học. Con người hôm nay đã có những tiến bộ vượt bậc trong lãnh vực khoa học. Những phát minh và ứng dụng khoa học trong đời sống con người thật kỳ diệu : như khả năng trị liệu và tái tạo các chức năng cơ thể con người, cũng như những ứng dụng kỷ thuật số trong các lãnh vực khác nhau.
Tuy nhiên, khoa học cũng không thể tính toán hết trước những khiếm khuyết của nó : sự hủy diệt đến từ những phát minh khoa học vượt khỏi tầm kiểm soát con người. Mặt khác, những “tác động phụ” trở nên vấn đề chính yếu mà con người phải vất vả tìm cách khắc phục : ảnh hưởng của các hóa chất, ô nhiễm môi trường …
Tiếp đến, đối với lãnh vực kinh tế. Yếu tố cốt yếu của kinh tế là hệ thống tài chính – ngân hàng. Hệ thống này cho phép nền kinh thế giới vận hành một cách hiệu quả.
Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009 - gây tác động tiêu cực trên đời sống của nhiều người cho tới hôm nay, bộc lộ những hạn chế nghiêm trọng của hệ thống tài chính – ngân hàng thế giới. Cộng đồng quốc tế đang nỗ lực khắc phục những hậu quả của nó, nhưng xem chừng đây là công việc khó khăn và tốn kém. Cuộc khủng hoảng này đã đẩy cuộc sống nhiều người vào những hoàn cảnh cực kỳ khó khăn.
Cuối cùng, đối với lãnh vực chính trị. Các nền chính trị trên thế giới đang gặp phải những vấn đề : hoặc là chính trị không thể dung hòa đời sống xã hội qua các chính sách thỏa hiệp, hoặc là những chính sách độc tài tạo nên những cơn sóng ngầm xung đột có khả năng gây phá vỡ. Đây là những điều từng xãy ra trên thế giới trong những năm qua : sự xung đột giữa các cộng đồng sắc tộc, văn hóa và tôn giáo khác nhau và sự sụp đổ của những chế độ độc tài.
Từ kinh nghiệm sống niềm tin Ki-tô giáo
Đối với các Ki-tô hữu, xác tín : “Con người được giải thoát bằng tình yêu” không chỉ là kinh nghiệm từ thực tế mà còn là nền tảng của đời sống đức tín. Nền tảng này phát xuất từ Thiên Chúa - Đấng mời gọi con người đi vào trong giáo ước tình yêu với Ngài. Quả thật, con người quá yếu đuối để có thể chu toàn những lề luật khác nhau một cách trọn hảo. Chỉ trong tình yêu con người mới có khả năng kiện toàn đời sống chính mình và thăng tiến đời sống người khác.
Thiên Chúa trong Đức Giê-su đã khẳng định cho con người về sự thật “con người được giải thoát bằng tình yêu”. Tình yêu ban ơn cứu độ và có sức biến đổi đời sống con người. Chúng ta bắt gặp điều này trong các câu chuyện Tin Mừng : người phụ nữ Sa-ma-ri-a, Ma-ri-a Ma-đa-lê-na, Phê-rô, … Ngoài ra, nơi đời sống của nhiều người khác nhau theo chiều dài lịch sử, lòng thương xót của Thiên Chúa đã biến đổi những tâm hồn để rồi những người này trở thành những gương mặt lớn lao trong lịch sử của Giáo Hội.
Mặt khác, xác tín này cũng thúc đẩy nhiều người dấn thân cho những người khác : “Tình yêu Đức Ki-tô thúc bách chúng tôi” (2Cr 5,14). Đời sống dấn thân này chỉ có thể xuất phát từ nhận thức và xác tín : “Con người được giải thoát bằng tình yêu”.
Lời kết
Từ ban đầu chúng ta đã nói : khẳng định này được rút ra từ thông điệp Spe salvi, thông điệp thứ hai của Đức Giáo Hoàng Bê-nê-đíc-tô XVI (sau thông điệp Deus caritas est, Thiên Chúa là tình yêu). Chúng ta biết rằng trong thông điệp thứ ba (2009), Đức Giáo Hoàng đã trở lại với vấn đề tình yêu, nhưng nhấn mạnh chiều kích tình yêu trong chân lý (Caritas in veritate). Người ta không thể yêu theo cảm tính, nhưng yêu trong sự thật. Đó là tình yêu đích thực mà qua đó con người được giải thoát.
Trần Văn Khuê, aa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét