Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012

CUỘC CHIẾN NÀO ?

Theo chiều dài lịch sử của nhân loại con người từng chứng kiến những cuộc tranh chiến khác nhau như giữa các khuynh hướng triết học, những cuộc xâm chiếm thuộc địa, … Một cuộc tranh chiến khác là cuộc chiến ý thức hệ giữa khối “tư bản” và “cộng sản” từng xảy ra trong một thời gian dài.
Hiện nay phong trào cộng sản vẫn còn tồn tại ở một số nước châu Âu và châu Mỹ La-tinh (dĩ nhiên, ngoài những nước mà đảng cộng sản đang cầm quyền : Cuba, Trung Quốc, Bắc Hàn và Việt Nam). Tuy nhiên, sự hiện diện này được xem là “vô hại” vì nó chẳng có chút ảnh hưởng gì tới toàn xã hội và cũng không mấy ai quan tâm. Học thuyết cộng sản, vì thế, cũng đi vào quên lãng.
Về mặt tư tưởng, ý thức hệ của chủ nghĩa cộng sản được đặt trên chủ thuyết vô thần. Từ đây gây ra những cuộc xung đột không thể giải hòa giữa một bên là vô thần và một bên là hữu thần. Tuy nhiên, hôm nay, tôi cho rằng cuộc chiến đích thực đối với chủ nghĩa cộng sản là quyền bính. Việc củng cố sự chắc chắn bộ máy cầm quyền và không sợ loại bỏ những thế lực được xem làm nguy hại cho chế độ xuất phát từ tư tưởng quyền bính, chứ không còn từ ý thức hệ. Chính vì thế, người ta sẽ phí thời gian để dấn thân vào những cuộc tranh luận tư tưởng.
Chúng ta biết rằng quyền bính có thể đảm bảo sự ổn định đời sống xã hội, nhưng nó cũng có sức phá hủy đời sống con người cách khủng khiếp. Lịch sử thế giới cho thấy khi quyền bính đi tới độc đoán trở thành sự hủy diệt ghê ghớm. Các nhà và chế độ độc tài trên toàn thế giới đã để lại cho nhân loại những bài học đen tối không bao giờ bị xóa nhòa. Sự độc tài là kết quả của ảo tưởng quyền bính – thứ quyền bính bạo lực.
Như vậy, cuộc chiến hôm nay là chống lại quyền bính áp bức con người. Điều này mở rộng tới những lãnh vực công lý và hòa bình. 
Trần Văn Khuê



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét