Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

THĂNG TIẾN CON NGƯỜI: CON ĐƯỜNG CỦA SỰ TĂNG TRƯỞNG

Trong thời đại kinh tế thị trường, cạnh tranh lợi nhuận, người ta thường chú trọng tới khía cạnh tăng trưởng kinh tế. Sự phát triển xã hội nhiều khi chỉ được đo lường bằng sự tăng trưởng GDP (Tổng sản phẩm quốc nội).
Việc phát triển kinh tế là điều thiết yếu đảm bảo những điều kiện sống đúng với phẩm giá con người. Quả thực, sự nghèo đói là cơn ác mộng của nhân loại qua mọi thời. Những bài phóng sự truyền hình quay lại cảnh của những con người sống còm cõi vì thiếu lương thực ở một số khu vực trên thế giới làm cho chúng ta phải thốt lên: sao mà tồi tệ như thế? Tháng 07 vừa qua (2011), các Bộ trưởng nông nghiệp thuộc các thành viên Liên Hiệp Quốc và Tổ Chức Nông Lương Thế Giới (FAO) đã nhóm họp khẩn cấp để huy động sự trợ giúp quốc tế trước nạn đói ở châu Phi.
Tuy nhiên, mặt khác, “con người không phải là sản phẩm của các định chế kinh tế” (Đức Giáo Hoàng Bê-nê-đíc-tô XVI, trong thông điệp Caritas in veritate). Kinh tế là điều thiết yếu, nhưng không phải là tất cả đối với đời sống con người. Vì thế, việc chú trọng phát triển kinh tế mà không quan tâm tới chiều kích con người là một sai lầm nghiêm trọng trong định hướng phát triển xã hội: cái được gọi là “nền kinh tế thị trường hoang dã”. Chiều kích con người là những giá trị nhân phẩm cần phải được thăng tiến.
Trong bài giảng lễ phong chân phước Đức Cố Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II, ngày 01-05-2011, Đức Giáo Hoàng Bê-nê-đíc-tô XVI nhắc lại linh đạo của Vị Tân Chân Phước này: “ Con người là con đường của Giáo Hội và Đức Ki-tô là con đường của con người”.
Khi đề cao linh đạo của Vị tiền nhiệm mình, Đức đương kim Giáo Hoàng muốn xác định vai trò của Giáo Hội trong thế giới hôm nay: con đường phục vụ Tin Mừng qua con người, đồng thời khẳng định Đức Giê-su là con người hoàn hảo mà việc thăng tiến con người cần đạt tới.
Tóm lại, việc tăng trưởng kinh tế không thể tách rời yếu tố thăng tiến con người. Không thể có một xã hội nhân bản nếu không có những con người nhân bản; không có một xã hội công bằng, văn minh và dân chủ nếu không có những con người công bằng, văn minh và dân chủ.
Trần Văn Khuê, aa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét