Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

MẦU NHIỆM NHẬP THỂ


Thế giới sắp đón mừng ngày lễ Giáng Sinh. Ngày này không chỉ còn mang tính tôn giáo thuần túy, nhưng thấm đậm nét văn hóa thời đại. Không biết từ bao giờ lễ Giáng Sinh trở thành lễ hội đối với nhiều người ?

Đối với người Ki-tô hữu, lễ Giáng Sinh không phải là sự kiện hy hữu (vô tình) mang nhiều cảm xúc. Đó là biến cố quyết định và độc đáo : Thiên Chúa bước vào đời sống nhân loại trong thế giới này, như lời của thánh sử Gio-an : “Ngôi Lời [Thiên Chúa] hóa thành nhục thể và cư ngụ giữa chúng ta” (x. Ga1). Biến cố Nhập thể là sự tiếp nối chương trình tạo dựng của Ngài : kể từ đây, giữa Thiên Chúa và tạo dựng (công trình thực hiện của Ngài) không còn là hai thực thể chia lìa, nhưng hòa quyện với nhau ; trong thực tại của tạo dựng có mặt của Đấng tạo hóa cách gần gũi. Trong Đức Giê-su Ki-tô, Thiên Chúa giao hòa giữa trời và đất như lời của Thánh vịnh 84 (85) :  

“Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ
     hòa bình công lý đã giao duyên.
 Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp,
    công lý nhìn xuống tự trời cao.”

Chỉ từ cái nhìn vào bức tranh sinh động này chúng ta mới có thể cảm nghiệm niềm vui và hạnh phúc đích thực sâu xa nơi biến cố Giáng Sinh. Qua biến cố này Thiên Chúa tiếp tục chương trình tạo dựng của Ngài và không ngừng tái tạo con người và vũ trụ “đạt tới mức vẹn toàn” (thánh Phao-lô), cho dẫu con người luôn mang nơi mình khuynh hướng thờ ngẫu tượng (nơi chính mình hay nơi hữu thể khác) – điều mà ngay từ những trang đầu của sách Sáng Thế kể cho chúng ta biết. Thiên Chúa tự gắn mình trong định mệnh của con người để khơi dậy nơi con người niềm khát khao hướng về Chân-Thiện-Mỹ. Mầu nhiệm Giáng Sinh là như thế !

Cầu chúc quý vị và các bạn ngày lễ Giáng Sinh tràn đầy ân phúc và niềm vui của Chúa Giê-su Hài Đồng !

Trần Văn Khuê, aa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét