Loan
báo Tin Mừng và vấn đề xã hội là chủ đề xuyên suốt của các cuộc tranh luận gần
đây trong lòng Giáo Hội Việt Nam. Ít nhiều tư tưởng muốn đưa Tin Mừng gần hơn với
vấn đề con người trong bối cảnh xã hội Việt Nam hiện tại – một trong những xã hội
được nhận định là thiếu công bằng, tự do dân chủ và quyền con người bị chà đạp.
Tuy nhiên, những người đứng đầu Giáo Hội lại thận trọng với nguy cơ chính trị
hóa Tin Mừng như nhiều người vẫn từng làm.
Quả
thật, thế tiến thoái lưỡng nan này không phải là vấn đề mới mẻ. Nó đã có trong
các thời kỳ lịch sử khác nhau của Giáo Hội hoàn cầu, thậm chí từ thời Tân Ước.
Điều đó cho thấy có sự lưu tâm giữa việc loan báo Tin Mừng và vấn đề xã hội mà
con người là trung tâm. Điều này chắc chắn vẫn còn tiếp diễn trong các xã hội
khác nhau mà trong đó Tin Mừng được loan báo.
Tại
Pháp, Hội đồng giám mục và Giáo Hội Pháp đang bảo vệ lập trường chính thống của
Giáo Hội Công Giáo đối với dự thảo đạo luật mới sắp được Chính quyền đưa ra thảo
luận và thông qua : “marriage pour tous” (tạm dịch : hôn nhân cho tất cả mọi
người). Đạo luật này nếu được thông qua sẽ hợp thức hóa hôn nhân đồng tính. Các
giám mục Pháp dự trù có những hành động cụ thể, huy động lực lượng chống lại dự
thảo đạo luật mới và không loại trừ khả năng tham gia các cuộc biểu tình được tổ
chức chống lại dự thảo đạo luật. Người đứng đầu Hội đồng giám mục Pháp, Đức Hồng
Y André VINGT- TROIS, Tổng giám mục Paris, tuyên bố : “Biểu tình không phải là
điều cấm kỵ” (x. La Croix, 23-10-2012).
Việc
quan tâm tới vấn đề chính trị đã được Công đồng Va-ti-ca-nô II, trong Hiến chế Vui mừng và Hy vọng, Hiến chế mục vụ Giáo Hội trong thế giới hôm
nay, xác định. Dù không đưa ra bất cứ chỉ dẫn cụ thể nào (cũng như trong
các văn kiện khác của Giáo Hội, vì đó không phải là mục tiêu của Giáo Hội),
nhưng Công đồng đã xác định giá trị nền tảng là mục tiêu của xã hội nhân bản. Trong
bất cứ cộng đồng chính trị nào, “phẩm giá con người” và “hình thức sống chung
cách nhân bản” là yếu tố nền tảng. Đức tin Ki-tô giáo cũng không đi ra ngoài
các yếu tố này.
Trong
bài viết : « Du goût de vivre en citoyen : point de vue d’un
théologien » (tạm dịch : Tìm cảm hứng sống tư cách công dân :
cái nhìn của nhà thần học), được đăng trên tạp chí Études, tháng 01 năm 2012, Christoph Théobald, nhà thần học dòng
Tên, cho thấy tính chất phù hợp của Công đồng Va-ti-ca-nô II đối với cộng đồng
chính trị trong Hiến chế Vui mừng và Hy vọng
đã được đặt nền tảng nơi Kinh Thánh. Christoph Théobald nhắc lại phần cuối Tông
huấn Verbum Domini (Lời Chúa) của Đức
Giáo Hoàng Bê-nê-đíc-tô XVI (2010) : “Các tín hữu giáo dân được đào luyện trong
trường Tin Mừng có nhiệm vụ dấn thân trực tiếp trong hoạt động xã hội và chính
trị”. Nhà thần học này cho rằng “nếu như Kinh Thánh được xem như “linh hồn” của
tất cả mọi thần học, theo cái nhìn của Công đồng Va-ti-ca-nô II, nó phải có khả
năng “linh ứng” cho đời sống chung của chúng ta trong xã hội, không chỉ từ cái
nhìn xã hội mà còn trong viễn cảnh tính công dân ở chiều kích chính trị”. Quả
thật, cũng theo nhà thần học này, trong xã hội châu Âu, Kinh Thánh không còn chỉ
là cuốn sách riêng của Giáo Hội. Nó là di sản văn hóa tạo cảm hứng cho nhiều
tác phẩm văn chương khác - tôn giáo hay không tôn giáo, xoay quanh “trường học nhân
loại”.
Dù
đi từ cách đọc Kinh Thánh dưới cái nhìn mang chiều kích chính trị hay không,
như nhận định của Christoph Théobald : cách đọc này có thể “gây hiểu lầm và lo
lắng” nơi nhiều người, thì chúng ta biết
rằng Tin Mừng đã đi ra khỏi khung cảnh Do-thái giáo và thế giới huyền thoại
Hy-lạp. Nó được loan báo trong thế giới hôm nay mang màu sắc văn hóa và chính
trị khác. Trong thế giới này Tin Mừng tiếp tục giới thiệu Thiên Chúa là Đấng tạo
dựng và cứ độ, yêu thương và tha thứ và chất vấn những khuynh hướng và cơ chế
chính trị, xã hội không phù hợp với giá trị nhân bản. Loan báo Tin Mừng không
thể đi ra ngoài vấn đề xã hội và chính trị mà con người là chủ thể.
Trần Văn Khuê, aa
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Trả lờiXóa