Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

THẾ GIỚI MONG MANH

Hẳn ai trong chúng ta đều tự hào về thế hôm nay với những thành tựu khoa học, đời sống xã hội văn minh, những phương tiện tiện lợi và các sinh hoạt văn hóa, xã hội, tôn giáo phong phú và đa dạng…. Tuy nhiên, chúng ta lại nhận thấy thế giới này mong manh và dễ vỡ. Hai mặt của một thế giới mập mờ. Những bạo lực, xung đột có thể làm sụp đổ nền hòa bình thế giới và đời sống xã hội trên toàn thế giới bất cứ lúc nào. Những bạo lực, xung đột đang diễn ra đây đó cho chúng ta cảm giác về sự mong manh của thế giới.
Trong muôn vàn hình thức bạo lực khác nhau nơi đời sống con người chúng ta nhận thấy một số điểm nổi bật :
Bạo lực tôn giáo : thế giới Hồi giáo phẫn nộ với bộ phim “Innocence of Muslims”, được xem là sự xúc phạm đối với Hồi giáo.










Bạo lực dân tộc chủ nghĩa : Trung Quốc biểu tình cách cực đoan chống lại người Nhật.











Bạo lực chủ nghĩa không tưởng : những tranh chấp, đàn áp và bắt bớ đây đó trên toàn thế giới phát xuất từ tư tưởng chủ nghĩa không tưởng cực đoan.

Bạo lực văn hóa : gần đây nhiều người Pháp kêu gọi hợp thức hóa hôn nhân đồng tính – thứ hôn nhân có nguy cơ phá vỡ nền tảng hôn nhân tự nhiên và dẫn tới việc loạn luân và đa thê.
Bạo lực môi sinh : sự lạm dụng của con người trong việc khai thác tài nguyên thiên nhiên vì lợi nhuận kinh tế đang dần biến trái đất này là ngôi nhà của nhân loại thành nơi khô cằn thiếu sự sống.












Thế giới như một bức họa với những vệt sáng và bóng tối. Ranh giới giữa ánh sáng và bóng tối, giữa chiến tranh và hòa bình, giữa điều thiện và điều ác rất mong manh. Ai có thể dự đoán tương lai của thế giới ? Chắc chắn không có ai trong chúng ta ! Tuy nhiên, một điều chắc chắn mà chúng ta có thể biết là tương lai của thế giới này tùy thuộc rất nhiều vào mỗi hành động con người - những người thiện chí và hướng thiện.
Trần Văn Khuê, aa



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét