Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

CON NGƯỜI VÀ HẠNH PHÚC


Con người được sinh ra cho hạnh phúc. Hẳn nhiên, xác quyết này không thể bị phủ nhận bởi bất cứ ai, dù họ thuộc những khuynh hướng triết học hay tôn giáo khác nhau. Nó cũng không thể bị phủ định bởi kinh nghiệm về thân phận con người, ngay cả khi kinh nghiệm này có tăm tối như thế nào.

Con người được sinh ra cho hạnh phúc. Đó, trước hết, bởi vì khi sinh ra con người được Thượng Đế ban cho quyền thừa hưởng những gì trong trật tự tự nhiên của vũ trụ. Con người không chỉ được bình quyền về phẩm giá, vai trò trong đời sống xã hội mà còn bình quyền về việc vui hưởng những gì thuộc về nó cách tự nhiên.

Con người được sinh ra cho hạnh phúc. Đó còn vì con người là quà tặng cho người khác. Sự sống mới được ban tặng khi một người được sinh ra là niềm vui cho hết thảy. Ngày mà bạn và tôi sinh ra trong đời này là ngày vui tràn đầy của cha mẹ, gia đình, bạn bè, làng xóm của bạn và của tôi.

Trái với hạnh phúc là điều bất hạnh – thứ bất hạnh trái tự nhiên. Sự bất hạnh khởi thủy khi con người sinh ra mà không được đón nhận. Việc có mặt của con người này được xem như “tai nạn”, “ngoài ý muốn” hay trở nên “của nợ” đối với người khác. Điều trớ trêu, người khác lại không phải là người xa lạ mà là người thân cận ! Có những em bé đã bất hạnh ngay từ trong lòng mẹ. Sự bất hạnh của bé không phải vì “thiên định”, mà do chính tư tưởng điên rồ con người.

Sự bất hạnh còn là việc tước quyền mưu cầu hạnh phúc của người khác – quyền tự nhiên cơ bản. Có những người - chúng ta thường thấy trong các chế độ độc tài, tự cho mình cái quyền cao hơn sự sống, vận mệnh của người khác và ngang nhiên tước quyền mưu cầu hạnh phúc của họ. Quyền mưu cầu hạnh phúc, đó là quyền bình đẳng, quyền được sống xứng với nhân phẩm, quyền được chọn cho mình nơi ở, quyền được bày tỏ quan điểm riêng, quyền tự do lương tâm,…. Những quyền cơ bản này không do luật thiết định, nhưng qua luật tự nhiên ; chúng cũng không phải chỉ riêng là quan điểm của các tôn giáo, chính Hiến chương Liên Hiệp Quốc về Quyền con người cũng đã xác định.

Con người và hạnh phúc là tự nhiên, nhân bản và đạo đức. Ai không mưu cầu hạnh phúc hay chống lại hạnh phúc là chống lại con người !

Trần Văn Khuê, aa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét