Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

LÒNG NHÂN ÁI

Nhiều người hoang mang vì những cảnh đời trái ngược. Bạo lực và sự hận thù đang ngày càng leo thang ; sự áp bức đang hoành hành trong “xã hội văn minh” ; điều ác và người làm điều ác hình như đang chiếm ưu thế. Người ta tự hỏi : thế rồi người lương thiện nhận được gì, nếu không đó chỉ là sự bất công và thiệt thòi trong đời sống xã hội ? Có những câu chuyện làm chúng ta cười ra nước mắt liên quan đến những kẻ bất nhân bất nghĩa thì thị uy ; người bất tài, bất học lại là những kẻ hoạch định và ra lệnh cho người khác. Những câu hỏi, những chất vấn đưa người ta vào ngõ cụt là sự thất vọng.
Thất vọng là điều dễ hiểu. Không thất vọng sao được khi mà những hình ảnh trái ngược như là định mệnh con người. Người đời nói : “Anh hùng tạo thời thế”, nhưng trong hoàn cảnh hiện tại “thời thế” bóp chết anh hùng. Sự thất vọng làm mất nhuệ khí của nhiều người. Họ phó mặc cho cuộc sống và sống cam chịu một cách bắt buộc. Cuộc sống trở thành cái chết êm dịu căy nghiệt.
Tuy nhiên, chúng ta xác tín rằng cho dù có nhiều điều ác trong đời sống xã hội thì cuộc sống con người chỉ được xây dựng trên những gì là thiện hảo. Một trong những điều thiện hảo nơi cuộc sống con người là LÒNG NHÂN ÁI.
Lòng nhân ái là “đắc nhân tâm”. Nhiều người tìm cách học biết những phương pháp để chinh phục người khác : “đắc nhân tâm”. Những phương pháp nhiều lúc làm cho người ta trở thành giả hình giả tạo với người khác. Đó là những thứ mơn trớn thiếu chữ nhân. Không có phương pháp nào chinh phục con người cách đúng đắn ngoài lòng nhân ái. Lòng nhân ái là chân thật ; nó đối xử với mọi người theo cùng một thể thức cách chân thật.
Lòng nhân ái là trí tuệ. Đỉnh cao trí tuệ của nhân loại là lòng nhân ái, nơi đó người ta không còn phân chia ra hai thế giới “bạn” và “thù”, “ta” và “địch”. Với trí tuệ là lòng nhân ái người ta không còn nhìn thế giới xung quanh chỉ là những “thế lực thù địch”. Sự tru diệt lẫn nhau không phải là đỉnh cao của trí tuệ là lòng nhân ái. Trí tuệ là khả năng hiểu biết về lòng nhân ái ; đây mới đích thực là trí tuệ con người.
Lòng nhân ái xoa dịu những vết thương đau con người. Không có bất cứ một phương dược nào có khả năng chữa lành cách phi thường những vết thương con người như lòng nhân ái. Thiếu lòng nhân ái con người dễ bị tổn thương và sụp đổ.
Trần Văn Khuê, aa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét