Gần
đây nhiều người Việt Nam trong nước – tâm huyết với vận mệnh Đất nước và lưu
tâm tới nền nhân bản đảm bảo sự phát triển bền vững xã hội, khởi xướng phong
trào vì nhân quyền. Tuy nhiên, phong trào này đang gặp phải dư luận trái chiều
xuất phát từ suy nghĩ : Việt Nam đã là thành viên của Ủy ban Nhân quyền Liên hiệp
quốc – dấu chứng về sự thăng tiến nhân quyền của Nhà nước, cũng như nó bị cho
là đang chơi trò mưu mô chính trị - “diễn biến hòa bình”. Quả thật, phong trào
vì nhân quyền đang đi vào điểm nhạy cảm chính trị, trong bối cảnh xã hội độc
tôn chính trị của Đảng cộng sản Việt Nam được ghi trong điều 4 của Hiến pháp Nước
CHXHCNVN, khi cổ võ quyền tự do cá nhân và dân sự : tự do tín ngưỡng, tự do mưu
cầu hạnh phúc riêng, tự do ngôn luận, tự do khuynh hướng chính trị cũng như nhiều
quyền dân sự khác.
Thế
nhưng, nhân quyền không chỉ được gói gọn trong vấn đề chính trị, thậm chí nó
không phải là vấn đề chính trị trong nghĩa quyền bính.
Nhân
quyền đơn giản là vấn đề con người. Ý tưởng về con người gắn liền với giá trị nền
tảng là nhân phẩm, đòi hỏi được tôn trọng nơi bất cứ nền văn hóa, tôn giáo và
chính trị nào. Nó là nền nhân bản căn bản. Giá trị này gắn liền với con người
ngay cả khi nó chưa biết tới chính trị hay sinh hoạt chính trị. Nhân quyền làm
phần với con người hiện sinh : từ lúc sự sống được khởi sự cho tới lúc lìa đời
và còn hơn thế nữa. Chính vì thế Giáo hội Công giáo, đặc biệt trong lãnh vực đạo
đức sinh học : từ vấn đề phôi bào tới an tử, luôn khẳng định sự tôn trọng tuyệt
đối với con người : quyền sống và được sống tròn đầy nhân phẩm và phát triển
toàn vẹn con người không tùy thuộc vào phẩm chất cá nhân. Quan điểm này không
chỉ được dựa trên nền thần học Công giáo mà còn trên nền nhân học phổ quát nói
về con người tự nhiên. Nhân quyền là sự sống con người.
Việc
một số người, đặc biệt trong chế độ chính trị toàn trị, thường dị ứng với hai từ
“nhân quyền” bởi vì họ lẫn lộn, hay thậm chí đặt thế thù địch giữa nhân quyền
và quyền lực chính trị. Hệ quả là nhân quyền chết dần mòn trong chế độ độc tài
như điều tất yếu. Chúng ta nhận thấy chưa có bất cứ chế độ độc tài nào trong đó
nhân quyền được tôn trọng đáng kể.
Đầu
năm nói chuyện con người là nói về chúng ta. Chúng ta tin về giá trị con người
là căn bản. Nhân phẩm, nhân quyền là giá trị nền tảng và được luật phổ quát thiết
định. Đó là tiền đề của sự phát triển, là thước đo xã hội văn minh và sự phồn
thịnh của đất nước. Mặt khác, chúng ta cũng ý thức rằng nhận thức giá trị là tiến
trình. Tiến trình nhận thức đòi hỏi giáo dục và sự dấn thân không mệt mỏi vì
con người và cho con người, cho hết thảy chúng ta và cho thế hệ mai sau.
Trần Văn Khuê
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét