Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

THƯ GỬI NHỮNG TÂM HỒN CAO THƯỢNG


Linh mục Nguyên Lễ, nhạc sĩ Công giáo, đã viết những lời này trong bài thánh ca “Đẹp Thay” : “(Đẹp thay) Ôi đẹp thay những bước chân gieo mầm cứu rỗi. (Đẹp thay) Ôi đẹp thay những bước chân rảo khắp nẻo đường”. “Những bước chân gieo mầm cứu rỗi” chính là bước chân “tiến vào giữa lòng thế giới” mang yêu thương đến cho con người.

http://mp3.zing.vn/bai-hat/Dep-thay-ca-doan-Duc-Me-hang-cuu-giup/IW6A8BAW.html

Gần đây các bạn trẻ trong nước, thuộc nhiều miền và tầng lớp khác nhau, khởi xướng phong trào “học hỏi về con người” : giá trị nhân phẩm và quyền căn bản. Phong trào này được sáng kiến trong bối cảnh xã hội đầy cạm bẫy : chủ nghĩa “Mac-ke-no” (mặc kệ nó), được hình thành từ xu hướng “dửng dưng” và “tư lợi” ; lạm dụng quyền bính ; chủ nghĩa giáo điều cực đoan ; sự ngổn ngang trong đời sống và cơ cấu xã hội.

Các bạn là tiếng nói của tâm hồn cao thượng hướng về con người : không bạo động, không khiêu khích, không hận thù ; nhưng yêu thương và mang tinh thần xây dựng. Các bạn không có mục đích gì khác hơn là tìm kiếm sự tôn trọng cho con người – vì đó là con người. Các bạn muốn xây dựng xã hội mà trong đó mọi người phải được đối xử cách công bằng và bình đẳng, được nói tiếng nói của riêng mình và có quyền mưu cầu hạnh phúc.

Dù được linh hứng bởi tinh thần Đức Phật, Đức Ki-tô, hay là con người khả năng lý trí luôn hướng thiện, các bạn cùng có cái nhìn : con người không bao giờ là “công cụ” của bất cứ ai hay của bất cứ cơ cấu tổ chức con người nào, nhưng là “chủ thể tự do” trong tính siêu việt của nó.

Bước đường của các bạn có thể “đi trong đau thương”, nhưng sẽ để lại dấu ấn của “tâm hồn cao thượng” : tìm kiếm những gì thuộc về mình, nhưng không chỉ cho chính mình mà còn cho tha nhân. Cám ơn “những bước chân gieo mầm cứu rỗi”.

Trần Văn Khuê, aa

1 nhận xét: