Thứ Hai, 9 tháng 1, 2012

CUỘC SỐNG VÀ HY VỌNG

Báo chí thế giới, nhân dịp cuối năm, đã tổng kết và đánh giá những sự kiện xảy ra trên thế giới trong năm 2011 vừa mang tính tích cực và tiêu cực.
Những sự kiện được xem là tích cực như cuộc cách mạng “Mùa xuân Ả-rập” và kết quả là làm sụp đổ các chế độ độc tài và chấm hết sự nghiệp những nhà độc tài Mubarak (Tunisie), Gaddifi (Lybia) …. Ngoài ra, cái chết của trùm khủng bố Bin Laden và nhà độc tài Bắc Hàn, Kim Jong Il, cũng làm cho thế giới thở phào nhẹ nhõm.   
Tuy nhiên, bên cạnh những sự kiện được xem tích cực này, không thiếu những sự kiện tiêu cực trong năm qua như cuộc khủng hoảng tài chính ở Mỹ và châu Âu, các cuộc xung đột đẫm máu trên thế giới, mọi người bàng hoàng với nạn đói ở So-ma-li-a được đưa lên các phương tiện truyền thông và động đất gây sóng thần tại Nhật Bản cuốn trôi nhiều người vô tội và nhấn chìm các thành phố xinh đẹp thuộc tỉnh Fukushima.
Trong thông điệp đầu năm, nhân ngày cầu cho hòa bình thế giới (01/01), Đức Giáo Hoàng Bê-nê-đíc-tô XVI đã nhận định về thế giới cách bi quan : cách đây hơn 2000 năm, Đức Giê-su,Vua hòa bình, đã đến rao giảng Tin Mừng hòa bình cho nhân nhân loại, nhưng hôm nay thế giới vẫn sống trong cảnh chiến tranh và xung đột. Đức Giáo Hoàn kêu gọi giáo dục giới trẻ hôm nay về “công lý và hòa bình”.
Viễn cảnh thế giới trên đây làm nhiều người trong chúng ta bi quan. Quả thật, con người đang vất vả tìm kiếm và xây dựng một thế giới nhân bản, công bình và huynh đệ. Những giá trị nền tảng cấu thành đời sống xã hội này còn là ước mơ con người.
 Trong thế giới này con người không ngừng được mời gọi sống hy vọng. Bởi lẽ, chỉ hy vọng mới có thể làm cho con người đứng dậy sau những cuộc đổ vỡ trong đời sống.
Tuy nhiên, con người cũng không chỉ hy vọng để sống. Người ta không thể ở đó rồi hy vọng và ngày mai trở nên tốt đẹp. Thế giới sẽ không bao giờ trở nên tốt đẹp hơn nếu như trái tim con người không được biến đổi. Tất cả khởi đi từ việc con người cần có khả năng thay đổi hay biến đổi, khả năng chân nhận những gì là chân thật và hướng tới những gì là thiện hảo xây dựng đời sống con người.
(Đôi dòng ngắn nhân những ngày đầu năm 2012)
Trần Văn Khuê, aa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét