Ngoại
trừ ít khác biệt trong Tin Mừng theo thánh Gioan, các tác giả Tin Mừng Nhất lãm
đều trình bày về việc “Đức Giêsu hóa bánh ra nhiều” với tình tiết : “Đức Giêsu
trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương”, “các môn đệ đến gần
Người và thưa : “Ở đây hoang vắng và bây giờ đã khá muộn. Xin Thầy cho dân
chúng về, để họ vào thôn xóm và làng mạc chung quanh mà mua thức ăn”, “Đức
Giêsu đáp : “Thì anh em cho họ ăn”, “các môn đệ đáp : “Ở đây, chúng con chỉ có
vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá” (x. Mt 14,13-21 ; Mc 6,30-44 ; Lc 9,10-17).
Cũng
giống như nhiều đoạn Tin Mừng khác, trình thuật về “Đức Giêsu hóa bánh ra nhiều”
chứa đựng đầy ẩn ý, cho dù thánh Gioan giải thích : “Người nói như thế [“Ta mua
đâu ra bánh cho họ ăn đây?”] là để thử ông [Philípphê], chứ Người đã biết mình
sắp làm gì rồi (x. Ga 6,1-14). Phải chăng Chúa Giêsu đang thử thách các môn đệ về
việc sử dụng quyền bính ? Bởi lẽ, đoạn Tin Mừng này được đặt trong bối cảnh :
“Các Tông đồ tụ họp chung quanh Đức Giêsu, và kể lại cho Người biết mọi việc
các ông đã làm, và mọi điều các ông đã dạy” (x. Mc 6,30), trước khi “đông đảo
dân chúng từ các thành đi bộ mà theo Người”. Hay, Chúa Giêsu lại muốn biết mức
độ tin tưởng của môn đệ vào quyền năng của Thiên Chúa nơi Người như thế nào ?
Câu hỏi thứ hai này liên quan tới đoạn tiếp theo của Tin Mừng theo thánh
Mátthêu, Máccô và Gioan : “Đức Giêsu đi trên mặt nước” (x. Mt 14,22-32 ; Mc
6,45-52 ; Ga 6,16-21). Ngoại trừ Tin Mừng theo thánh Luca nói về việc tuyên
xưng đức tin của Phêrô (x. Lc 9,18-21).
Tuy
nhiên, ngoài ý nghĩa trên theo trình thuật của Tin Mừng, chúng ta nhận thấy Thiên
Chúa cần một tấm lòng nơi con người qua phép lạ “Đức Giêsu hóa bánh ra nhiều”.
Nhiều người vẫn tự hỏi Thiên Chúa còn làm dấu lạ nữa hay chăng trong đời sống
nhân loại hôm nay, khi mà xem chừng Thiên Chúa vắng bóng trong mọi biến cố con
người ? Con người không còn khả năng nhìn thấy điều kỳ diệu hay Thiên Chúa
không còn đủ khả năng để can thiệp vào đời sống con người ? Các câu hỏi này
không thể làm giảm tính chất nền tảng là Thiên Chúa không thể ban thêm cho con
người đặc ân, không phải vì Ngài hẹp hòi, nhưng vì lòng ích kỷ của con người
không còn chỗ cho sự quảng đại. Năm chiếc bánh và hai con cá là biểu tượng cho
chút tấm lòng rộng mở. Chính chút tấm lòng này mở cánh cửa đưa đến sự sống viên
mãn được Thiên Chúa đổ đầy.
Chút
tấm lòng mang tính Tin Mừng, nhưng còn là phẩm chất đầy tính nhân văn. Sự khép
kín hay tính toán quá đáng con người đang làm cho vẻ đẹp của nhân loại bị lu mờ
và hoen úa. Cứu cánh con người là tìm kiếm những gì cao thượng có khả năng nâng
đời sống con người lên trên mọi sự thấp hèn trần tục. Con người không chỉ được
sinh ra cho thể xác nhưng còn tâm hồn. Chút tấm lòng rộng mở là vẻ đẹp của con
người tạo dựng của Đấng tạo hóa.
Cũng
vậy, chút tấm lòng mới có khả năng xây dựng nền hòa bình đích thực trong bác ái
và sự thật. Bởi lẽ, cõi lòng chật hẹp là nguyên nhân của mọi tranh chấp và đố kỵ,
chia rẽ và hận thù. Tấm lòng rộng mở là nhịp cầu nối giữa công lý và hòa bình,
như lời cao đẹp của Thánh vịnh 84 :
“Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ,
hòa bình công lý đã giao duyên.
Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp,
công lý nhìn xuống tự trời cao”.
Dẫu cho trong thế giới chúng ta sống
kinh nghiệm về “chút tấm lòng” như trăng tàn sao lặn, hay như chiếc lá mùa thu
thì nó vẫn mãi là cái nhỏ bé lớn lao làm nên điều kỳ diệu cuộc sống mà Thiên
Chúa ban cho con người. Chút tấm lòng mở ra cho muôn người tràn ngập niềm vui :
đau khổ được chữa lành, đói khát được no nê, tình yêu được chia sẻ và niềm tin
tưởng được củng cố.
Trần
Văn Khuê
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Trả lờiXóa