Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

NGUỜI TA HIỂU NHAU NHỜ NGÔN NGỮ CỦA CHÚA THÁNH THẦN

Dù ít hay nhiều chúng ta nhận thấy người ta muốn hướng tới và n lực xây dựng một thế giới đại đồng. Chủ trương toàn cầu hóa là một trong những n lực này. Trong công việc đó người ta cố gắng loại bỏ càng nhiều càng tốt những xung đột vì sự khác biệt và tạo lập những thứ ngôn ngữ chung nhằm giúp con người xích lại gần với nhau trong việc đối thoại và bang giao : quy ước một số ngôn ngữ làm ngôn ngữ chung, thiết lập những hệ thống luật pháp phổ quát….
Tuy nhiên, cho tới bây giờ chúng ta vẫn thấy tồn tại quá nhiều bất đồng trong thế giới hôm nay. Những bất đồng về ngôn ngữ, từ sự khác biệt của các nền văn hóa, tư tưởng và khuynh hướng chính trị khác nhau. Xem chừng như, để con người có thể hiểu nhau theo cùng một một thứ ngôn ngữ quả là một thách đố.
Mặt khác, sự tồn tại của việc không hiểu nhau xảy ra ngay nơi kinh nghiệm của đời sống trong những mối tương quan gần gũi : gia đình, bạn bè, quê hương. Sự không hiểu nhau xảy ra trong chính một gia đình và một dân tộc mà nơi đó người ta nói duy nhất một thứ tiếng hay cùng chung một thứ chữ viết. Những xung đột phát sinh từ sự không hiểu nhau đến từ sự khác biệt các thế hệ, những quan điểm cá nhân và sự nhận thức về những giá trị. Nhiều nguời là nạn nhân của những sự xung đột này.
Như vậy, sự khác biệt về ngôn ngữ không phải là bức tường thành không thể vượt qua ngăn cản con người hiểu nhau. Chúng ta thấy có những quốc gia sử dụng nhiều thứ ngôn ngữ khác nhau trong cùng một lãnh thổ vẫn có thể hiểu nhau. Sự hiểu nhau này đến từ việc tất cả mọi người đều chia sẻ những giá trị nền tảng. Người ta không thể bao giờ hòa hợp nếu như không cùng có chung những giá trị.
Biến cố ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống mà Giáo Hội Công Giáo cử hành hôm nay đã phần nào xác định điều đó. Sách Công vụ Tông đồ trình thuật rằng, trong ngày lễ Ngũ Tuần của người Do-thái, nhiều người đến từ các miền, vùng khác nhau và phần lớn là ngoài lãnh thổ Ít-ra-en, bổng chốc nghe các Tông đồ của Chúa Giê-su - những người Ga-li-lê, nói ngôn ngữ bản xứ của họ : “Họ kinh ngạc vì ai nấy đếu nghe các ông nói tiếng bản xứ của mình” (Cv 2,6). Trình thuật Kinh Thánh này không hề ám chỉ khả năng ngôn ngữ phi thường của các Tông đồ, nhưng, trên hết, muốn nhấn mạnh rằng Chúa Thánh Thần là nguồn của sự hợp nhất con người và làm cho mọi người có thể hiểu nhau. Thứ ngôn ngữ làm cho họ hiểu nhau không phải là tiếng Do-thái, Hy-lạp, cũng không phải tiếng Anh hiện đại hay bất cứ một thứ tiếng nào, nhưng là ngôn ngữ của chính Chúa Thánh Thần. Đó là một thứ ngôn ngữ làm cho con người kinh nghiệm về một Thiên Chúa lôi cuốn họ. Trong Thiên Chúa con người mới có thể hiểu nhau.
Trần Văn Khuê, aa




Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

CON NGƯỜI LÀ GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI

Theo dòng thời sự, những sự kiện thế giới, chúng ta không thể không nhận ra những dấu hiệu có nguy cơ chống lại sự phát triển con người. Những biểu hiện đáng lo ngại này trong thế giới của chúng ta hôm nay : việc chạy đua vũ trang ; những ảo tưởng về lợi nhuận kinh tế ; việc cũng cố quyền lực gắn liền với những đặc quyền, đặc lợi cá nhân đến mức làm cho người ta trở nên độc tài và mù quáng ; một nền khoa học và kinh tế phát triển thiếu những định hướng nền tảng đích thực ; những bạo lực và khủng bố tinh thần ; cực đoan chính trị. Những yếu tố này dẫn đến cuộc khủng hoảng về giá trị mà con người là trung tâm, làm đảo lộn đời sống xã hội.
Xét về cả những chiều kích nhân học, triết học và thần học Ki-tô giáo, điều chắc chắn là những yếu tố vật chất, tự bản chất, không mang nơi chúng bất cứ một ý nghĩa nào. Chúng chỉ thực sự trở thành những giá trị đích thực khi được gắn kết với với những giá trị tinh thần và nhân bản. Nếu điều ngược lại thì con người sẽ chỉ trở thành nạn nhân của những ngẫu tượng mà nó là tác nhân.
Người ta không thể xây dựng một xã hội thiếu những nền tảng giá trị tinh thần và nhân bản. Lịch sử phát triển của nhân loại đã chứng minh một cách chắc chắn cho chúng ta về điều đó. Sự sụp đổ của những xã hội trong chiều dài lịch sử thế giới đến từ khủng hoảng giá trị tinh thần và nhân bản.
Yếu tố con người và những phẩm chất của nó là hạt nhân của sự phát triển. Con người là giá trị tuyệt đối. Không có bất cứ một sự phát triển nào, trong ý nghĩa đích thực, chống lại con người và những phẩm chất của nó ; nếu không đó chỉ là ý tưởng giả tạo, trá hình và không tưởng, xuất phát từ sự tự biện của một số người hay một nhóm người.
Như vậy, những chương trình (khoa học, kinh tế, xã hội) không đặt con người làm trọng tâm sẽ chỉ là những chương trình phi giá trị và phi nhân bản. Chúng có nguy cơ làm phá hủy đời sống con người và xã hội. Bất cứ ai áp đặt thứ chương trình này được xem là phạm tội chống lại con người.
Con người là giá trị tuyệt đối ! Hơn thế nữa, con người là giá trị tuyệt đối trong mối tương quan với Thiên Chúa theo cái nhìn của Ki-tô giáo.
Trần Văn Khuê, aa