Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

TRÁI TIM KHÔNG NGỦ YÊN

Theo dòng thời sự trong những ngày gần đây, qua các thông tin đại chúng khác nhau (“lề phải” cũng như “lề trái”), chúng ta nhận thấy có những điều không thể tin. Không thể tin, vì chúng trái với lẽ tự nhiên của lý trí và con tim.
Quả thật, những điều không thể tin này làm nhói con tim của con người lương thiện và tâm huyết với vận mệnh của Đất nước.
Trước hết, đó là hình ảnh của những người mà vai trò thiết yếu, tự bản chất, đảm bảo sự an toàn cho mọi người dân (họ được làm ra như thế, chứ không phải cho quyền lực) canh chừng những người phản đối Trung Quốc đang gây hại cho Đất nước yêu quý của mình. Điều này vượt khỏi tầm hiểu biết của những người có trái tim yêu nước và lý trí yêu mến sự thật. Hình bóng của những người mà chúng ta chỉ thấy tâm tình của họ từ phía sau lưng (No U) phải chăng nói cho chúng ta một sự thất vọng (chỉ nhìn thấy lưng mà không thấy mặt) hay cuốn hút chúng ta đi theo hướng của họ ? Một sự diễn giãi cho hai giả thiết này đều hợp lý.
Tiếp đến, hôm nay (20-09-2011), chúng ta đọc thấy trên báo “chính thức” (tờ vnexpress.net) hai mẩu tin trái ngược gây bàng hoàng đến tột độ, nếu chúng ta đặt chúng cận kề nhau.
Mẩu tin thứ nhất : UBND tỉnh Quảng Nam vừa quyết định bổ sung 330 tỷ đồng cho dự án xây dựng tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng và nâng tổng chi phí cho dự án này là 410 tỷ đồng. Sau khi đưa ra những lý do xây dựng, cũng như sự đánh giá của Chính phủ về công trình này (“công trình quốc gia”), Trí Tín, tác giả của bài báo này, không quên nhắc lại một vài quan điểm của người dân và một cán bộ hưu trí ở huyện Núi Thành, ông Trần Ánh, mà theo tôi hoàn toàn hợp lý: “Tỉnh nên dồn sức quan tâm chăm sóc những mẹ anh hùng còn sống neo đơn lúc tuổi già.” Ông Trần Ánh nói tiếp: "Nên xây dựng tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng ngay trong lòng người chứ không nhất thiết chi ra số tiền quá lớn như vậy, trong khi tỉnh Quảng Nam còn là địa phương nghèo khó."[1]
Mẩu tin thứ hai : Cũng cùng ngày, một mẩu tin khác có hình ảnh trái ngược với mẩu tin thứ nhất. Các em học sinh ở bản Ông Tú, huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình phải bơi qua sông để đến trường. Trao đổi với tờ báo điện tử vnexpress, ông Chủ tịch huyện Minh Hóa cho rằng “kinh phí xây cầu ở bản Ông Tú quá cao, trong khi huyện còn nghèo nên giải pháp trước mắt là tăng cường phụ huynh đưa đón con em đi học và cấp áo phao.”[2]
Tôi không biết “chi phí quá cao” này là bao nhiêu so với tổng kinh phí xây tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng lớn nhất nước : 410 tỷ đồng, nhưng khi nhìn vào cách hành động của các chính quyền nơi đây, tôi biết chắc rằng những ai có trái yêu nước và lý trí yêu mến sự thật không thể ngủ yên.
Trần Văn Khuê, aa


[1] Trí Tín, “410 tỷ đồng xây dựng tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng”, vnexpress.net, ngày 20-09-2011 (http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/09/410-ty-dong-xay-tuong-dai-me-viet-nam-anh-hung/).
[2] Văn Nguyễn, “Học sinh phải bơi qua sông để đến trường”, vnepxress.net, ngày 20-09-2011 (http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/09/hoc-sinh-phai-boi-qua-song-den-truong/).

2 nhận xét:

  1. Cũng đúng thôi, vì:
    Trong một xã hội
    Thằng làm thì đói
    Thằng nói thì no
    Thằng bò thì sướng
    Thằng bướng thì chết
    Thằng bết thì tôn
    Thằng khôn thì đập.

    Tất nhiên là phải có các hiện tượng như:

    Lãnh đạo sướng quá
    Giám đốc chè lá
    Công nhân đập phá
    Nông dân đói quá.

    Một người làm việc bằng hai
    Để anh cán bộ mua đài (radio) sắm xe
    Một người làm việc bằng ba
    Để anh cán bộ sửa nhà lát sân.

    (St)

    Trả lờiXóa
  2. Quat that, neu cu tiep tuc co nhung thong tin trai nguoc voi nhieu thuc canh xa hoi hien tai nhu tac gia Tran Van Khue de cap,nhung ai co long "thuong nguoi nhu the thuong than" se tiep tuc co nhung dem "khong the ngu yen".

    Trả lờiXóa